Hôm nay, 02/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » MÔ HÌNH - GƯƠNG ĐIỂN TIÊU BIỂU

Thanh niên Khmer khởi nghiệp từ mô hình nuôi ốc bươu đen

Thứ sáu - 28/01/2022 03:41
Anh Danh Đẹp với mô hình ốc bươu
Thời gian qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được nhiều đoàn viên thanh niên huyện An Biên tích cực hưởng ứng. Bằng nghị lực, quyết tâm và biết lựa chọn đúng hướng, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công. Nổi bật có mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Danh Đẹp ở ấp Cái Nước Ngọn, xã Đông Yên, huyện An Biên.


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần ông nên từ nhỏ anh Danh Đẹp phải làm rất nhiều công việc để kiếm sống như nuôi tôm, trồng lúa, công nhân … Tuy nhiên, cuộc sống vẫn rất khó khăn, chật vật. Sau khi xuất ngũ, năm 2015 anh tham gia công tác Đoàn tại ấp Cái Nước Ngọn, trong một lần đi tham quan vài mô hình nuôi ốc bươu đen các huyện lân cận anh nhận thấy gia đình có đủ điều kiện thuận lợi để nuôi con ốc bươu, thị trường đầu ra dễ nên gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao.
Cuối năm 2020, anh Đẹp quyết định đầu tư vốn mua cây tràm, bạt 2 màu về làm bồn chứa nước nuôi ốc bươu đen. Anh nghĩ, cách nuôi này dễ chăm sóc, thuận tiện trong kiểm soát nguồn thức ăn và nhất là dễ ép sinh sản, thu gom trứng ốc để ấp nở con. Ban đầu, anh mua ốc bố mẹ làm giống, thả nuôi ốc trong bồn. Sau đó, anh thả bèo tai tượng vào để làm giá thể cũng như thức ăn cho ốc. Trứng ốc bươu đen ấp từ 20 đến 25 ngày sẽ nở thành con, nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, anh Đẹp nhân giống thành công với tỉ lệ nở của trứng ốc bươu đạt tới 90%. Sau 6 tháng nuôi, anh Đẹp đã xuất bán được khoảng 70kg ốc thương phẩm, với giá 60.000 đồng/kg, thu về 4.200.000 đồng. Cứ bình quân 2-3 tuần là anh Đẹp thu hoạch và kèm theo bán trứng ốc được 3.000-4000 con cho thương lái hoặc các hộ muốn nuôi ốc với giá bán 400 đồng/con. Tổng thu nhập gần 12 triệu đồng, đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. 
“Ốc bươu đen là loại ưa sạch sẽ, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, không chung sống với các loài khác như cá, vịt. Vì vậy, để ốc khỏe mạnh, nhanh lớn, cần chú ý cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, đều đặn, không cho ăn quá nhiều. Bởi chính những thức ăn thừa sẽ dễ gây ô nhiễm môi trường nước khiến ốc bị chết, mắc bệnh. Cần thường xuyên vệ sinh bồn nuôi, 1 đến 2 tuần thay nước một lần, làm sạch bèo, cỏ, dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao, sau đó mới bơm nước vào bồn nuôi và duy trì mực nước cao 40-50cm để giữ độ an toàn cho ốc. Đặc biệt, ốc bươu đen không thích ứng nhiệt độ cao nên mùa nắng cần phải chú ý chống nóng bằng cách thả thêm bèo vào bồn, làm mát bằng mành lưới hoặc trồng cây có thân leo phủ bóng mát. Còn trong mùa mưa, ốc gần như không hoạt động nên người nuôi cần phải giảm bớt nước trong bồn, thả nhiều bèo để giữ ấm cho ốc. Ốc bươu đen rất dễ nuôi dưới nhiều hình thức, như: nuôi thả trực tiếp trong ao, nuôi trong bồn xi măng hoặc nuôi trên bồn bạt. Trung bình ốc nuôi từ lúc nở đến khi thu hoạch cần khoảng 4 -5 tháng. Khi ốc đẻ trứng, cần thu gom các tổ trứng cho vào bể riêng, lắp đặt bóng điện và phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển” Anh Đẹp chia sẻ.
Sau 6 tháng nuôi, nắm bắt được kỹ thuật thấy nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí cũng không nhiều, công chăm sóc ít, nhẹ nhàng, thức ăn không phải tốn kém. Ốc bươu đen chủ yếu ăn bèo, lá khoai mì, bầu, mướp, các loại lá cải xanh và một số lá cây xanh khác dễ tìm kiếm xung quanh nhà. Sau đó anh mạnh dạn vay 50.000.000 đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện An, mở rộng mô hình đến nay gia đình anh có 5 bồn nuôi ốc bươu đen trải bạt với số lượng 15.000 con ốc giống, ốc bố mẹ, ốc thịt, cung cấp con giống cho các hộ nuôi xung quanh và ốc thịt cho thị trường, giá ốc giống 4.00 đồng/1con, ốc thịt giao động từ 60-70.000 đồng, tiền bán ốc mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho gia đình. Từ hiệu quả mô hình khởi nghiệp của anh Danh Đẹp đã tạo điều kiện các hộ nông dân, các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đến tham quan, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, đến nay đã nhân rộng thêm 6 hộ dân nuôi ốc bươu đen, trong đó có 2 hộ nuôi là đoàn viên, thanh niên.
Theo anh Lương Ngô Thiện Trân, Phó Bí thư Huyện Đoàn – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện An Biên, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Danh Đẹp là mô hình khởi nghiệp của Thanh niên địa phương. Mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh mà còn là hướng đi mới cho các bạn đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong huyện học hỏi trong việc lập thân, lập nghiệp trong việc tận dụng những thức ăn sẵn có tại chỗ để nuôi các loài có giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Mong rằng, trong thời gian tới mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Đẹp nhân rộng ra cho nhiều thanh niên và bà con nông dân trong An Biên học tập làm theo. Qua đó, nhằm góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình và từng bước giảm nghèo bền vững ở địa phương.     
                                                                     Hồng Nhanh                             

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy webiste này thế nào ?

Đẹp, nội dung phong phú

Nội dung phong phú

Không đẹp lắm

Xấu, nội dung tẻ nhạt