Hôm nay, 17/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » TẤM GƯƠNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Thứ sáu - 12/11/2021 01:50
Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Thời gian qua, Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, góp phần đưa những giá trị cao đẹp về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người lan tỏa trong thế hệ trẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là di sản tinh thần to lớn, vô cùng giá trị không chỉ đối với dân tộc Việt Nam, mà còn đối với toàn nhân loại. Trong đó, đặc biệt là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang học tập và làm theo là những tinh hoa vô cùng đặc sắc. 

 Anh 3.jpg

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Việc triển khai cho thế hệ trẻ, nhất là học sinh trung học phổ thông học tập và làm theo gương Bác là việc làm rất quan trọng và ý nghĩa. Bởi lẽ, chính các em là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng, là tương lai của đất nước. Hơn nữa, hiện nay các thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, khích động học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Do vậy, trang bị cho học sinh trung học phổ thông những hiểu biết và vận dụng những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ góp phần bồi dưỡng tư tưởng chính trị, lý tưởng sống, mà còn làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch.

 Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh, thời gian qua, Chi bộ, Ban Giám hiệu và đội ngũ thầy, cô giáo Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu. Trước hết, nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch “Tích hợp tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy, giáo dục học sinh trung học phổ thông". 

Để đảm bảo việc tích hợp thực hiện đúng, đủ và hiệu quả ở từng bài học, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tiến hành rà soát toàn bộ nội dung chương trình giảng dạy từ lớp 10 đến lớp 12 của các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Sinh học, Công nghệ… Từ đó, xác định cụ thể những bài học nào có thể tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Các thầy, cô giáo đã xác định rõ nội dung tích hợp giáo dục ở từng bài, như: đức tính tiết kiệm, khiêm tốn, giản dị, vị tha, yêu nước, thương dân, quý trọng thời gian, tiền bạc, tinh thần trách nhiệm, trung thực, phong cách làm việc khoa học... 

Ví dụ: Ở môn Lịch sử lớp 12, bài 17 “Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2/9/1945 đến ngày 19/12/1946", giáo viên xác định tích hợp giáo dục học sinh về đức tính giản dị, tiết kiệm, tác phong quần chúng của Bác. Hay trong tác phẩm “Đất nước" môn Ngữ văn lớp 12, giáo viên xác định tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh về đất nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Ở môn Giáo dục công dân lớp 11, bài 10 “Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa", giáo viên liên hệ tư tưởng của Bác về thực hiện dân chủ… Nhờ xác định rõ ràng, cụ thể nội dung cần tích hợp mà các bài giảng của giáo viên đều đảm bảo hài hòa giữa truyền thụ kiến thức với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, hướng tới việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ". Điều đặc biệt của hội thi là đều đặn mỗi tuần có 2 câu chuyện được kể dưới cờ Tổ quốc vào mỗi sáng thứ hai, có hơn 80 thầy, cô giáo và hơn 1.500 học sinh được nghe. Theo quy định của nhà trường, các câu chuyện phải được lấy từ sách trong Thư viện trường hoặc sưu tầm từ các nguồn chính thống và phải được nhà trường xét duyệt, thông qua. 

Tham gia hội thi, các em học sinh phải đảm bảo yêu cầu chuyện kể phù hợp lứa tuổi học sinh, trình bày truyền cảm, sinh động, hấp dẫn. Ngoài ra, các em phải rút ra bài học cho bản thân từ câu chuyện và nêu được cách vận dụng của bản thân và kêu gọi bạn bè cùng học tập và làm theo gương Bác qua câu chuyện. Nhìn chung, qua cuộc thi đã có nhiều mẩu chuyện cảm động và rất hay về Bác đến với học sinh toàn trường và góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho các em một cách thiết thực,hiệu quả.

Để giáo viên và học sinh có nguồn tư liệu tham khảo phong phú về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp Hồ Chí Minh cũng như tư tưởng, phong cách của Người, Thư viện trường đã thành lập tủ sách Bác Hồ. Tủ sách Bác Hồ bao gồm các quyển sách, các mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác qua góc nhìn từ nhiều tác giả trong và ngoài nước. Tủ sách Bác Hồ là tư liệu quý giá để thầyvà trò nhà trường tham khảo làm tư liệu dạy học; đồng thời, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Ngoài ra, nhà trường còn chỉ đạo Thư viện trường tổ chức cuộc thi “Giới thiệu sách hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh", nhằm tạo điều kiện để các em học sinh tìm đọc những quyển sách hay trong Thư viện trường và giới thiệu cho bạn bè cùng tìm đọc.

Với nhiều giải pháp thiết thực, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của trường đã diễn ra sôi nổi. Học tập và làm theo gương Bác giúp các em chăm ngoan hơn, học tốt hơn, có ý chí phấn đấu, vượt khó trong học tập. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia vừa qua, ngoài Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, thì Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng là trường duy nhất có 1 học sinh đạt giải. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trường đạt 43 giải, trong đó có 3 giải nhất, nhiều giải nhì và ba. Qua phát động học tập và làm theo gương Bác trong học sinh, Đoàn Thanh niên nhà trường đã chăm bồi, giới thiệu cho Chi bộ phát triển 12 đảng viên là học sinh. 

Thời gian tới, Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tích hợp học tập và làm theo gương Bác vào giảng dạy, giáo dục học sinh. Trong đó, trường sẽ tổ chức nhiều hình thức phong phú, đa dạng như các hội thi, hội diễn văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa, về nguồn..., sao cho việc tích hợp linh hoạt, hiệu quả, có tác dụng giáo dục học sinh, nhưng cũng tránh tính hình thức, khô khan, cứng nhắc.

Nhìn chung, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, dù từ những điều nhỏ nhất cũng làm cho mỗi chúng ta sống và làm việc tốt hơn. Điều này lại càng đặc biệt cần thiết đối với thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên - lớp người kế thừa công cuộc xây dựng và kiến thiết nước nhà,như lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", ngày 15/9/1945: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".

Đàm Thanh Lạc

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng​


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy webiste này thế nào ?

Đẹp, nội dung phong phú

Nội dung phong phú

Không đẹp lắm

Xấu, nội dung tẻ nhạt