Hôm nay, 18/06/2024

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG CẤP CƠ SỞ

Chi đoàn Tòa Án Viện Kiểm Sát thường xuyên duy trì sinh hoạt lệ

Thứ hai - 29/06/2015 02:36
Chi đoàn Tòa Án Viện Kiểm Sát thường xuyên duy trì sinh hoạt lệ
Vừa qua Chi đoàn Tòa án Viện Kiểm sát tổ chức sinh hoạt lệ tháng 06/2015. Qua đó chi đoàn đã triển khai các văn bản quan trọng đến từng Đoàn viên nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ.
        Ngày 01/6/2015, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 có hiệu lực pháp luật. Đây là một trong những đạo luật quan trọng về tổ chức bộ máy Nhà nước theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, qui định cơ cấu tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân, đảm bảo cho pháp luật được thực thi, bảo vệ chế độ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Đánh giá được tầm quan trọng của hai đạo luật này, ngày 26/6/2015, Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát tiến hành cuộc họp triển khai một số nội dung quan trọng, có liên quan của Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, nhằm tạo điều kiện cho Đoàn viên nắm rõ, hiểu và thực hiện đúng các qui định của pháp luật, góp phần cùng đơn vị xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.
      Theo qui định tại Điều 102 Hiến pháp năm 2013: “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”.
      Theo qui định tại Điều 107 Hiến pháp năm 2013: “Viện kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”.
      Lần đầu tiên khái niệm Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được qui định đầy đủ trong Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014.
Theo qui định tại khoản 1 Điều 3 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân mới như sau: “Thực hành quyền công tố là hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng hình sự để thực hiện việc buộc tội của Nhà nước đối với người phạm tội, được thực hiện ngay từ khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự”.
       Khoản 1 Điều 4 qui định: “Kiểm sát hoạt động tư pháp là hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp, được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự; trong việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc thi hành án, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; các hoạt động tư pháp khác theo qui định của pháp luật”.
        Chi đoàn còn quán triệt, triển khai, đầy đủ sâu sắc các nội dung của các Nghị quyết đến từng Đoàn viên nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các qui định của Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, gồm có 7 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức bộ máy, cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) như sau: Nghị quyết số 951/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015 về bộ máy làm việc của VKSND tối cao; Nghị quyết 952/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về thành viên Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên VKSND tối cao; Nghị quyết số 953/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về thành lập VKSND cấp cao; Nghị quyết số 954/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về việc thành lập và giải thể các Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương, Viện kiểm sát quân sự khu vực; Nghị quyết số 955/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về bộ máy làm việc của Viện kiểm sát quân sự các cấp; Nghị quyết số 958/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về thành viên Ủy ban kiểm sát của VKSND tối cao và Nghị quyết số số 924/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, về tiêu chuẩn bổ nhiệm, điều kiện nâng ngạch Kiểm tra viên VKSND.
            Ngoài Nghị quyết số 952/NQ-UBTVQH13 có hiệu lực kể từ ngày kí, 6 Nghị quyết còn lại đều có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2015.
 
                                                                                                                                                                                                                             H. Nghị VKSND huyện An Biên
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy webiste này thế nào ?

Đẹp, nội dung phong phú

Nội dung phong phú

Không đẹp lắm

Xấu, nội dung tẻ nhạt